Bí quyết chăm sóc nội thất xe của các chuyên gia

Theo các chuyên gia đánh giá ô-tô, sự xuống cấp của nội thất ô-tô diễn ra hết sức từ từ và có thể khiến cho người sử dụng không nhận ra sự khác biệt của ngày hôm nay so với ngày hôm qua hoặc một vài ngày trước đó. Chính vì vậy, việc lơ đễnh hoặc chủ quan, cộng với quá trình sử dụng thiếu ý thức trong một khoảng thời gian đủ dài sẽ làm cho nội thất ô-tô bị hủy hoại tới mức rất tồi tệ lúc nào không hay.

1. Nguy cơ tiềm ẩn

Thực tế là nhiều mẫu ô-tô ở Việt Nam không được chủ nhân chăm sóc đúng cách. Một chiếc xe có nội thất sáng màu dễ dàng nhận ra sự xuống cấp này, trong khi nội thất tối màu (than chì hoặc đen) cũng có thể bị xuống cấp tương tự nhưng khó quan sát hơn. Bên cạnh nguy cơ nứt gãy bề mặt da, các chi tiết bằng nhựa, ốp gỗ hoặc giả gỗ có thể bị bạc màu do tác động của điều kiện thời tiết. Nhưng không ai tháo toàn bộ nội thất ô-tô ra để giặt như cách làm với quần áo. Còn nếu dùng các loại xà phòng hay chất tẩy rửa thông thường thì hậu quả là nội thất xe sẽ bị hủy hoại với mức độ ghê gớm hơn do hóa chất ngấm vào, lưu lại mà không thể rửa sạch, đặc biệt là đối với ôtô Vios 2014.

Chính vì vậy, dù mang xe đến các trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp hay tự mình chăm sóc xe ở nhà thì các chủ xe nhất định phải sử dụng các loại hóa chất chuyên dùng. Việc sử dụng hóa chất chuyên dùng không chỉ làm sạch chất bẩn và các mùi khó chịu (thuốc lá, nước hoa, ẩm mốc,…) mà còn giữ nguyên bản màu sắc và chất liệu của nội thất ô-tô.

2. Các cấp độ chăm sóc

Một trong những phương pháp truyền thống rất đơn giản nhưng khá hiệu quả mà các chủ ô-tô có thể tiến hành định kỳ là tự vệ sinh nội thất sau mỗi lần rửa xe và hút sạch bụi. Những thứ cần chuẩn bị là 2 chiếc khăn sạch và nước ấm.

Hãy dùng một chiếc khăn sạch nhúng nước ấm, vắt mạnh, rồi lau nhẹ lần lượt tất cả các bề mặt nội thất ô-tô. Đặc biệt chú ý lau kỹ các khe kẽ sâu, vì những vị trí này rất hay đọng bụi bẩn, có thể là ngọn nguồn của những mùi hôi như các kẽ nệm ghế, các hốc trên táp-lô, cửa gió điều hòa,… Lau cẩn thận tất cả những vị trí nào có thể tháo ra hoặc lật lên như nắp hộc chứa đồ, túi đựng đồ lưng ghế trước hay hộc đựng găng tay.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng cả với một số chi tiết bằng nỉ như ghế nỉ, trần xe, táp-pi cửa,… Sau khi lau bằng khăn ẩm xong, dùng khăn khô lau lại một lượt.

Khi nội thất của xe đã đến mức cần sự chăm sóc chuyên nghiệp với những hóa chất chuyên dùng, thì mỗi loại chất liệu lại trên xe cần có những hóa chất khác nhau để làm sạch.

Chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc các mẫu ô-tô khuyên rằng không thể coi nhẹ một hạng mục nào trong quá trình chăm sóc nội thất ô-tô ở Việt Nam. Ghế thường xuyên phải chịu áp lực lớn do người ngồi, táp lô thì thường bị bạc màu do nắng nóng, các gioăng cao su thì có nguy cơ lão hóa nhanh do thời tiết thất thường.

3. Hiệu quả và chi phí

Với nhiều mẫu ô-tô mới xuất xưởng , việc chăm sóc ban đầu và định kỳ sau đó sẽ ít tốn kém hơn, nhưng có tác dụng vô cùng quan trọng là khiến thứ mùi xe mới đặc trưng giảm nhanh chóng và làm cho bề mặt da được bền và mịn như mới trong suốt quá trình sử dụng về sau.

Công việc định kỳ mà các chủ xe nên làm là tự chăm sóc nội thất xe sau mỗi lần rửa và hút bụi. Chỉ cần lơ là và gián đoạn sau một mùa hanh khô, toàn bộ nội thất da có thể bị rạn và gãy mà không bao giờ có thể phục hồi.
OTO365.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.